somjate's blog

 

ตัวเองเริ่มหัดใช้ลินุกส์ใหม่ๆ คงเหมือนหลายท่าน มึนงงในทุกๆเรื่อง ส่วนมากจะเอาประสบการณ์เดิม (DOS/Windows) มาเปรียบเทียบ จะเกิดคำถามในหัวมาก "ทำไม" "เพราะอะไร" "เพื่ออะไร" เยอะแยะตาแป๊ะขายไก่ ภาษาอังกฤษก็แค่ถูๆไถๆ หาหนังสือภาษาไทยมาอ่าน (ซึ่งส่วนมากจะเน้นเรื่อง Server หรือ Admin) อ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็ยังง๊งงง พูดตรงๆอ่านไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ไม่ค่อยมีที่มาที่ไป ใครว่าลินุกส์เรียนรู้ง่าย ตัวเองเถียงใจขาดดิ้น "ยากจริงๆ" กว่าจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ขนาดนี้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ซึ่งก็ยังคิดว่าตัวเองไม่รู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ จริงๆก็เกือบจะถอดใจไปแล้ว ...

 

Linux Mint เป็นลินุกส์ดิสโทรหนึ่งที่นำ Ubuntu มาเป็นฐานในการพัฒนา ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานค่อนข้างดี เนื่องจากมีวงจรการพัฒนาที่สั้นกว่าทำให้แพกเกจต่างๆค่อนข้างสดใหม่ทันสมัยกว่าตัวฐานที่นำมาพัฒนาเสียอีก มีการปรับแก้/ปรับแต่งระบบให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม ...

Topic: 
 

เมื่อต้นปี 2007 มีเรื่องตื่นเต้นพอสมควรกับข่าวการร่วมมือระหว่าง Canonical กับ Linspire ส่งผลให้ Linspire/Freespire รุ่นถัดไปจะเบสออน Ubuntu นำมาเป้นฐานพัฒนาจากเดิมที่ใช้ Debian และมีข้อตกลงว่าจะพัฒนาระบบติดตั้ง Click 'n Run (CNR) ระบบติดตั้งแพกเกจตัวเก่งของ Linspire ให้สามารถใช้งานกับ Ubuntu ได้ด้วย จากข่าวคาดว่าอาจจะมีใช้ในรุ่น 7.10

Subscribe to RSS - somjate's blog
 

Syndicate

Subscribe to Syndicate

Who's online

There are currently 0 users online.