DrRider's blog

 

กลับมาอีกครั้งกับ firefox 2.0.0.4 แบบตัดคำด้วย icu

นึกว่าจะไม่มีคนต้องการแล้วนะเนี่ยเพราะ ubuntu เองก็ adopt การตัดคำด้วย libthai เข้าไปแล้ว แถมมี thai word breaking extension (ที่ไม่ใช่ MozTle) อีก เลยกะบิลด์ใช้เองเฉยๆ ปรากฏว่า มีคนเมลไปหาผมว่าเมื่อไหร่จะออก แหะๆ ได้แก่แฟนๆ ใน PCLinuxOS Club นั่นเอง ตามคำเรียกร้องครับ

เชิญดาวน์โหลดที่นี่

md5sum:

 

มาแล้วครับ คราวนี้ช้าหน่อย เพราะเน็ตที่บ้านหมด เลยความเร็วเป็นเต่าทำให้ขี้เกียจโหลด source อย่างแรง :P

สำหรับผู้ที่อยากใช้ Firefox สำหรับ linux แล้วตัดคำไทยด้วย ICU (ผมเพิ่งรู้ว่า MozTle มันใช้บน Linux ไม่ได้ :P) ก็ไม่รู้ว่าจะบิลด์ไปอีกถึงเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้เท่าที่เห็นก็จะมี Debian (ซึ่งหันไปใช้ Ice Weasel) กับ K/X/Ed/Ubuntu ที่มีการรวมระบบตัดคำของคุณเทพเข้าไปด้วย

ก็...

 

สำหรับคนที่ยังไม่อยากเปลี่ยนมาใช้ตัวตัดคำแบบ extension ซึ่งยังเป็น beta แล้วก็มี bug พอสมควร ผมก็เลยยังบิลด์ตัวตัดคำด้วย icu มาให้เหมือนเดิมนะครับ :)

ขอบคุณคุณ wd ที่ช่วยโฮสต์ไฟล์ให้ครับ :D

ดาวน์โหลด

 

แปล Amarok (interface) สำเร็จครบจนได้ (แปลมาเป็นปีเลยเนี่ย) กว่า 2,200 string entries ต้องการผู้ทดสอบหน่อยครับ เผื่อว่าตรงไหนแปลแล้วไม่รู้เรื่อง (คือผมแปลแล้วผมรู้เรื่องแต่บางทีคนอื่นอ่านไม่เข้าใจ) หรือพิมพ์ผิดเป็นต้น

ทดสอบกะ Amarok 1.4.4 แล้วก็เห็นว่าขึ้นไทยครบทั้งหมด มีส่วนที่ผมแก้ไปแก้มาต่างจากของที่ติดมากับ Kubuntu หรือ source code ของ Amarok เองเยอะพอสมควรครับ เพราะอ่านไปอ่านมาแล้วไม่รู้เรื่องก็เลยเกลาใหม่

 

ขอทดลองมั่งครับ :)

เมื่อเช้าลองโหลดวิดีโอจากคุณตูบ (YouTube)มาดู (ดูวิธีโหลดด้วยหมาย่าง+ Download Helper ที่นี่ ปรากฎว่า VLC นั้นเกิดปัญหาอะไรไม่ทราบ เปิดแฟ้ม flv (flash video) ไม่ได้ ทีนี้ก็เลยหาวิธีแปลงแฟ้มดังกล่าวซะ วิธีก็ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ต้องอาศัยโปรแกรม ffmpeg ร่วมด้วย แล้วก็แปลงวิดีโอง่ายๆ ด้วยคำสั่งแค่บรรทัดเดียวคือ

Subscribe to RSS - DrRider's blog
 

Syndicate

Subscribe to Syndicate

Who's online

There are currently 0 users online.